1. Nhân lực ngành
cơ khí: Doanh nghiệp vẫn mỏi mắt tìm
Hiện các khu công nghiệp chế xuất trên địa bàn các tỉnh phía Nam như TP.HCM
và các tỉnh lân cận luôn trong tình trạng thiếu hụt đội ngũ kỹ sư lành nghề các
ngành chế tạo máy, tiện, phay… dù đăng tuyển khá nhiều. Còn tại thị trường
lao động phía Bắc, các công ty cơ khí ở các các khu công nghiệp ở Hà Nội, Bắc
Ninh cũng có nhu cầu tuyển dụng ngành nghề này khá lớn. Trên các trang web
tuyển dụng như Việc làm 24h, Tìm việc nhanh, Careerlink… thì cơ khí là một
trong những ngành mà các doanh nghiệp có nhu cầu lớn nhất.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường
lao động TPHCM (Falmi) về nhu cầu nhân lực giai đoạn 2012 - 2015 thì nhu
cầu nhóm ngành Cơ khí - Luyện kim - Công nghệ ô tô xe máy lại đứng
đầu, chiếm tỷ lệ 28% nhu cầu lao
động. Trong đó nhân sự trình độ trung cấp có nhu cầu nhiều nhất, chiếm tới 50%,
kế đến là cao đẳng - đại học (30%), lao động phổ thông (20%). Tuy nhiên, theo
ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Falmi, nguồn cung mới chỉ đáp ứng 60% nhu cầu.
Nhu cầu nhân lực có trình độ, kinh nghiệm trong lĩnh vực này có xu hướng tăng,
điều này đòi hỏi người lao động phải chủ động nâng cao kiến thức không ngừng
nghỉ, mức độ đào thải cao nên ai không đáp ứng sẽ bị loại khỏi "cuộc
chơi".
Đặc biệt, trong khi nguồn nhân lực cơ khí trong nước đang thiếu trầm trọng
thì học viên ngành này lại thích đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài thay vì làm
việc cho các công ty cơ khí trong nước. Nhiều công ty tuyển thợ cơ khí, kĩ sư
cơ khí tại Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn 30 triệu đồng/tháng, làm việc tại Đài
Loan, Malaysia, Nhật Bản với nhiều chế độ ưu đãi nên rất thu hút các lao động
Việt Nam. Chính vì thế, các công ty cơ khí trong nước càng thiếu hụt nguồn lao
động.
Thị
trường lao động cơ khí có tay nghề cao đang cạnh tranh rất khốc liệt bởi đơn vị
nào cũng cần. Nếu không có chính sách giữ chân họ lại, chỗ khác trả lương cao
hơn là họ đi ngay.
2. Kỹ sư cơ khí luôn
được trải thảm đỏ
Xuất phát từ nhu cầu trên, sinh viên
tốt nghiệp nhóm ngành Cơ khí - Điện- Điện tử cũng vì thế dễ dàng tìm được việc
làm với mặt bằng mức lương ổn định ngay sau khi ra trường. Theo Falmi thì mức
lương phổ biến cho các ngành kỹ thuật - công nghệ bao gồm nhóm ngành Cơ khí -
Điện - Điện tử được các doanh nghiệp đưa ra khi tuyển dụng trung bình từ 6 - 10
triệu đồng/tháng trở lên. Bên cạnh đó là cơ hội nâng cao trình độ lên thạc sỹ,
tiến sỹ trong và ngoài nước.
Tổng hợp mức lương
hiện tại trên thị trường lao động ngành cơ khí
STT
|
Chức danh
|
Bằng cấp chứng chỉ cần có/ Code & Standard cần am hiểu
|
Các công ty có nhu cầu tuyển dụng/ Nơi làm việc
|
Mức lương dự kiến (USD/ Tháng)
|
1
|
Kỹ sư thiết kế (đường
ống, kết cấu, thiết bị, Hệ thống điều hòa, thông gió, làm mát - HVAC)
|
Autocad, PVElite,
Multi-frame, CADWorx, CAESAR II
|
Các công ty thiết
kế (Technip, Worley Parson, JGC, Simas, Danieli…)
|
800-1.500
|
2
|
Kỹ sư thi công (đường
ống, kết cấu)
|
ASME, ANSI, ASTM,
AGA, API, AWWA, BS… kỹ năng tổ chức quản lí, thi công
|
Các công ty xây
dựng, cơ điện (M&E), các tổng thầu của dự án (EPC Contractors)…
|
700-1.500
|
3
|
Kỹ sư lắp đặt thiết
bị
|
Kỹ năng lắp đặt
thiết bị, căn chỉnh đồng tâm, đấu nối chạy thử
|
-nt-
|
1.000-1.500
|
4
|
Kỹ sư thử áp/
Hydrotest Engineer
|
Đọc hiểu bản vẽ
P&ID, biết sử dụng các máy móc liên quan đến hydrotest…
|
-nt-
|
800-1.500
|
5
|
Kỹ sư dự án
|
Có kỹ năng quản lí
dự án, quản lí sản xuất…“Microsoft Project”, Autocad…
|
Các công ty xây
dựng M&E, EPC contractors, các nhà máy sản xuất
|
700-1.200
|
6
|
Kỹ sư kế hoạch
|
Có kinh nghiệm về
quản lí dự án, đấu thầu. AutoCad, Microsoft Project, design software
|
-nt-
|
1.000-1.500
|
7
|
Kỹ sư chạy thử/
Commissioning Engineer
|
Kỹ năng lắp đặt
thiết bị, căn chỉnh đồng tâm, đấu nối chạy thử
|
-nt-
|
1.000-1.500
|
8
|
Kỹ sư kết cấu vỏ
tàu/ Naval Architect Engineer
|
Autocad, Design
Software
|
Các nhà máy đóng
tàu, các dự án hóan cải, đóng mới tàu chứa xử lí dầu thô
|
1.000-1.200
|
9
|
Giám sát chất lượng
đường ống, chất lượng kết cấu
|
CSWIP, NDT
Certificates,
|
Chủ công trình, EPC
Contractors, các nhà thầu phụ…
|
1.200-2.000
|
10
|
Giám sát lắp đặt
thiết bị
|
Kỹ năng lắp đặt
thiết bị, căn chỉnh đồng tâm, đấu nối chạy thử
|
-nt-
|
1.200-3.000
|
11
|
Giám sát hàn
|
CSWIP, NDT
Certificates,
|
-nt-
|
1.200-3.000
|
12
|
Giám sát NDT
(Nondestructive Testing: kiểm tra không phá hủy
|
NDT Certificates:
MT, UT,RT
|
-nt-
|
1.200-3.000
|
13
|
Giám sát sơn
|
CSWIP, Frosio, Nace
|
-nt-
|
1.000-3.000
|
14
|
Vận Hành & Bảo
Dưỡng (O&M)
|
Kỹ năng bảo dưỡng
thiết bị quay, bơm, van…
|
Nhà máy, giàn
khoan, tàu dầu, giàn khai thác
|
1.000-1.500
|
(Nguồn: vungtaujobs.com/)
Đặc biệt, với những kỹ sư có kinh nghiệm, đã trải qua các
khóa học chuyên sâu, có một trong những chứng chỉ quốc tế, là thành viên của
các hiệp hội, hiểu các chuẩn quốc tế như JIS, ASME, ASTM, CSWIP, NDT, Frosio,
Nace, Nebosh, PDMS, PMCS, SPR, HVAC & Freezer, Solar Gas Turbine and Gas
Compressor, Laser Aligment, Maximo, Amos… thường có mức thu nhập rất cao và
thăng tiến tốt trong nghề nghiệp. Hiện nay đã có nhiều người Việt Nam đảm nhận
những vị trí cao cấp thay thế người nước ngoài như OIM, FM, Field
Superintendent, Rig Manager, Barge Captain, Maintenance Manager… với mức lương
từ khoảng 4.000 – 6.000 USD/ tháng.
Nguồn thông tin của bài viết được trích từ Báo Dân trí.